Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

Hệ thống lọc nước hồ thủy sinh

Có lẽ vẫn còn nhiều người vẫn chưa hiểu ,hoặc chưa đánh giá đúng mức quan trọng của hệ thống lọc nước của hồ thủy sinh, dẫn đến mất quân bằng sinh thái trong hồ, gây ra cá chết, cây không phát triển.




Nhiệm vụ số một và quan trọng nhất của bình lọc là sử dụng vi khuẩn để chuyển Nitrit - NO2, được sinh ra bởi chất thải của cá, lá, cây chết... (nguyên nhân chính làm chết cá) thành Nitrat - NO3, chất ít hại hơn Nitrit rất nhiều, được cây
thủy sinh trong hồ hấp thụ rất dễ dàng.

Với những bình lọc áp dụng kỹ thuật mới nhất, người ta đều
cố gắng tăng thể tích và tăng diện tích sống cho vi khuẩn trong bình.

Đây là cấu tạo của bình lọc nước loại trung bình
nhưng cũng khá đầy đủ những tầng lọc cần thiết.


I. Bông mịn
Dùng để lọc, có thể thay thường xuyên.





II. Đá xốp (Zeolith)
Thường có nguồn gốc từ nham thạch núi lửa, rất nhẹ, diện tích trung bình 400m2/kg là địa hình rất rộng cho vi khuẩn bám vào để sinh sống - giá khoảng 25 USD/kg.


III. Xốp mỏng
Chủ yếu dùng để lọc và có thể rửa sạch để tiếp tục sử dụng nhiều lần.




IV. Ống gốm (Keramic)
Là nơi có diện tích lớn (tuy diện tích này không thể so sánh với Zeolith) cho vi khuẩn sinh sống, vừa có tác dụng tạo nên những xoáy nước, làm nhỏ đi những vật thể của hồ cá bị hút vào trước khi đưa lên tầng lọc bên trên.

Nếu điều kiện chưa cho phép, có thể dùng nhiều lớp xốp (như phần III) cũng khá tốt cho vi khuẩn, vừa có tác dụng lọc nuớc.

Vi khuẩn trong bình nếu có số lượng nhiều, ngoài tác dụng chính chuyển Ammoniac thành Nitrit, sau đó thành Nitrat, sẽ có tác dụng như chất keo dính, dính chặt những hạt nhỏ li ti vẫn hay làm cho nước bị đục (đôi khi như... bị đổ sữa vào).




Hai nguyên tắc chúng ta nên tuân thủ:

Không làm vệ sinh bình lọc cùng lúc với làm vệ sinh hồ (Ví dụ: tuần này ta rửa bình lọc, đến tuần sau ta rửa hồ)

Không làm vệ sinh bình lọc quá kỹ (chỉ giũ nhẹ cho các tấm xốp rơi bớt cặn bẩn lớn bám vào, và không làm vệ sinh toàn bộ bình lọc trong cùng 1 tuần). Đặc biệt đá Ziolith và ống gốm Keramic không cần phải thay rửa.



Đây là sơ đồ bình lọc hạng nặng, công suất mạnh với nhiều ngăn chứa đá và ống gốm keramic hơn.



Source: sinhvatcanh.org

0 nhận xét:

Đăng nhận xét