Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Cách trồng cây cạn

Trong bài trước, tôi đã đề cập đến khác biệt của cây cạn và cây nước. Bây giờ, tôi sẽ chỉ các bạn cách tạo các chậu trồng cây cạn để tự mình kiểm chứng. Tôi đã trồng được HC, cỏ tóc lùn và moss cạn. Nhưng loại cây thân đốt thì không dùng cách này được, vì khó chuyển thành cây cạn hơn. Tuy thế, với các loại thảm cỏ làm sẵn mọc nhanh, thì không cách nào sánh được.


Trước tiên, bạn cần có một cái chậu nông, tôi xài hộp giầy Rubbermaid bằng nhựa bán trong mấy siêu thị lớn. Kích thước của mấy hộp này là thích hợp nhất, vì có cả nắp đậy bằng nhựa. Hộp lớn hơn cũng được, nhưng khó đậy và đóng kín. Đổ vô hộp khoảng 1inch đất trồng cây thông thường. Đổ nước đến khi vừa ngập nước, thấm nước hoàn toàn. Sau đó, lấy cây trồng nhẹ nhàng vô đất. Khi trồng hết rồi, lấy nắp đậy hộp lại. nên đậy kín để hơi nước không thoát ra. Có khi cần phải dán kín cả nắp lại. Làm thế, bạn sẽ có môi trường ẩm ướt để đưa cây nước thành cây cạn, không làm chúng bị khô.

 



Khi đã hoàn tất, bạn có thể để hộp bên cửa sổ nhiều nắng, hoặc dưới đèn. Tôi thì để dưới đèn (xem hình). Mỗi tuần, chỉ cần mở nắp hộp, dùng bình xịt xịt nước cho cây để bổ sung nước bị thất thoát. Mở nắp hộp cũng là để không khí vào, bổ sung lượng CO2 mà cây đã hấp thu. Không cần phân bón, vì đã có sẵn trong đất trồng.

Khi thảm cỏ đã mọc, nhẹ nhàng nâng cỏ ra khỏi đất trồng, rửa rễ cho sạch đất, rồi trồng vào hồ. Tốt nhất, mỗi hộp , chỉ nên trồng một loại cỏ, vì trồng chung thì rất khó tách riêng, nhưng trông cũng đẹp lắm (xem hình trên).

Cách làm này phù hợp cho mọi loại moss, và cỏ như Hemianthus callitrichoides và Glossostigma elatinoides. Riêng moss thì dạng cạn của nó rất khác so với dạng nước, và có thể rất đẹp. Tôi đang muốn bắt đầu làm ngay một hồ nửa cạn nửa nước đây.

Nguồn: aquatic eden
Tác giả: DJKronik57
Sưu tầm: nôb

0 nhận xét:

Đăng nhận xét